Jeff Bezos เศรษฐีอันดับ 1 ของโลก กล่าวสุนทรพจน์ @ ม.Princeton ข้อคิดดีมาก

มันยากที่จะจินตนาการชีวิตที่ปราศจาก Amazon.com  แม้กระทั่งสำหรับผู้สูงอายุอย่างฉัน.  แค่คลิกไม่กี่คลิกเมาส์จะพาคุณไปยังนวนิยายเล่มล่าสุดของ Toni Morrison , หรือ ผลงานของ John Locke จาก ศตวรรษที่ 18 , จากนั้นก็แวะช๊อปเครื่องใช้ไฟฟ้าและรองเท้าของผู้หญิงไปด้วยได้เลย.
ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเวบไซต์ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของโลกที่มีเครือข่าย
ยอดขายทะลุ 24.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2009 ในขณะที่มีอายุเพียง 46 ปี
และ amazon.com มีมาตั้งแต่ 1995 ทำให้มันอายุน้อยกว่าคนที่เข้าชั้นเรียนที่นี่ในรุ่นปี 2010.  ความจริงของเรื่องนี้ คือ เมื่อ ความคิดที่ถูกต้อง->อยู่ในมือคนที่ใช่->ในเวลาที่เหมาะสม-> นั่นสามารถเปลี่ยนชีวิตได้เลย.


                                                
ความคิดนี้กำลังควบคุมพลังของการเกิดใหม่ในวงการอินเทอร์เน็ตเพื่อสร้างร้านหนังสือเสมือนจริงในขนาดอันไร้ขีด จำกัด.
วิทยากรของเรา Jeff Bezos ผู้ซึ่งนิยามตัวเองว่าเป็นเด็กเนิร์ดสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และ
วิชาวิศวกรรมไฟฟ้าที่สำเร็จการศึกษาจาก Princeton ด้วยเกียรตินิยมในปี ค.ศ. 1986 ( พ.ศ. 2529 )
และเวลาต่อมาในปี ค.ศ. 1994 เมื่อเขาและภรรยา Mackenzie Tuttle Bezos ( เป็น นักศึกษาที่เรียน
ในรุ่นปี 1992) ได้ยอมแลกชีวิตออกจากงานที่มั่นคงที่ Wall Street ที่พวกเขาทำงานที่บริษัท ดี อี ซาน .
เพื่อก้าวสู่ชีวิตที่ไม่แน่นอนของการเริ่มต้นธุรกิจดอตคอม.  แต่จากนั้น Jeff ได้ใช้แรงผลักดันจากความล้มเหลวมาใช้สร้างนวัตกรรมและการคิดค้น. ถ้าคุณไม่ได้ทดลองมันอาจจะไม่มีทางที่จะเวิร์ค และ amazon.com จะไม่มีอะไรเลยถ้าปราศจากการทดลองที่ยิ่งใหญ่.  พวกเราเริ่มทำงานบนโต๊ะทำงานชั่วคราวในโรงรถของบ้านที่ Seattle และใช้เงินเก็บของพ่อแม่เป็นทุนเริ่มต้น. Jeff ท้าทายทุกสิ่งที่อาจจะทำให้ผู้ก่อตั้งส่วนหนึ่งเขายอมรับว่าเขาโชคดี.  แต่ก็เป็นเพราะเขามีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะสร้างบริษัท ที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางมากที่สุดในโลก.

และในขณะที่เขาบันทึกในรายงานล่าสุดของ บริษัท.  รายงานประจำปีของ 452 เป้าหมายนั้น Amazon.com ได้กำหนดไว้สำหรับตัวเองในปีนี้.ใน 360 เป้าหมายของพวกเขาจะส่งผลโดยตรงต่อประสบการณ์ของลูกค้าในขณะที่คำว่ารายได้ถูกนำมาใช้ในเป้าหมายเพียง 8 ข้อ.

ฉันไม่แนะนำให้คุณเริ่มต้นด้วย 452 เป้าหมายแบบฉันในปีนี้. แต่อย่างไรก็ตามนี่เป็นแค่เพียงหนึ่งในกุญแจการประสบความสำเร็จของ Jeff .
ส่วนความสามารถพิเศษด้านอื่นของ Jeff คือ ความสามารถในการหลอมรวมการค้าและเทคโนโลยีเข้าด้วยกันในแนวทางที่สร้างสรรค์อย่างเต็มที่ของเขา.  
ความคิดสร้างสรรค์และความพยายามเต็มที่จะบริหารความเสี่ยงที่มีอยู่ในกระบวนการนี้ด้วยการก้าวกระโดดที่กล้าหาญอันเป็นประวัติศาสตร์ความเป็นเอกลักษณ์ในแบบของ amazon.com .
หนึ่งก้าวกระโดดที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรพื้นที่ความจุ+ความสามารถในการค้นหา(Search)จากเนื้อหาภายในเล่มหนังสือมากมายที่ขายในเวบของบริษัทไม่ใช่ด้วยการออกแบบที่เรียบง่าย แต่ด้วยความมุ่งมั่นทำแหล่งข้อมูลเพื่อให้สามารถค้นคว้าข้อความได้มากกว่า 120,000 เล่ม.

ฟีเจอร์เปิดตัวครั้งแรกในปี 2003.  นวัตกรรมได้รวมอยู่ในคลิกเดียวของการช็อปออนไลน์ที่มีรีวิวสินค้า
จากลูกค้าและแน่นอน Amazon Kindle อุปกรณ์การอ่านที่เรากำลังทดสอบ 3 แบบ.  นี้ฤดูใบไม้ร่วงนี้สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Amazon.com เอง. จำนวนหนังสือที่มีให้ผ่าน US
Kindle Store มีจำนวน 460,000 ในปี 2009 เพียง 2 ปีหลังจากนั้นไม่นาน

วิสัยทัศน์ของเราคือหนังสือทุกเล่มที่พิมพ์ทุกฉบับในทุกภาษาทั้งหมดที่มีอยู่ต้องสามารถพร้อมออกจำหน่ายภายในเวลาไม่เกิน 60 วินาที.  Jeff ได้ระบุข้อเสนอที่กล้าหาญนี้เพื่อให้ผู้ขายมั่นใจ. อย่างที่
 Albert Einstein เคยกล่าวว่า "ถ้าไอเดียแรกมันไม่บ้าพอ  มันก็ไม่มีความหวังหรอก".  สำหรับ
สถาบันแห่งความสำเร็จของชาวอเมริกันเราสรุปผลดีที่สุดเมื่อการปฏิวัตินี้ได้ถูกบันทึกแล้วว่า
ตอนนี้โลกกำลังซื้อหนังสือของ Jeff Bezos ปรับโฉมให้วิถีการอ่านของเราดีขึ้น.

ฉันชอบคิดถึงมหาวิทยาลัย Princeton ที่ช่วยวางรากฐานสำหรับสิ่งนี้.  นักปฏิวัติ,นักฝันและผู้ประกอบการและวิศวกรผู้มีนิสัยร่าเริงและถ่อมตัว.  แม้จะได้รับกับความสำเร็จแบบที่คาดไม่ถึง Jeff ได้ทำสิ่งที่โรงเรียนของเขาภูมิใจ คือ ให้เกียรติและต้อนรับเขากลับมาที่บ้านหลังเก่าที่ Nassau วันนี้ค่ะ (เสียงปรบมือต้อนรับ Jeff )

ตอนเป็นเด็กฉันใช้เวลาช่วงซัมเมอร์กับปู่ย่าในฟาร์มปศุสัตว์ในเท็กซัส.  ฉันช่วยซ่อมกังหันลม, ฉีดวัคซีนวัวและทำงานอื่น ๆ เรายังดูละครน้ำเน่าช่วงบ่ายที่ชอบเป็นพิเศษก็คือเรื่อง "Day of our life".
ปู่ของฉันเป็นคาราวานกลุ่มเจ้าของรถพ่วง Airstream ผู้เดินทางด้วยกันรอบ ๆ สหรัฐอเมริกา และ
เราเข้าร่วมแคนาดาและทุก ๆ ฤดูร้อนกองคาราวานที่เราเข้าร่วมกับ Airstream ไปด้วยรถของคุณปู่และออกนอกบ้านในเส้นทางเดียวกันกับ Airstream 300 คนอื่น ๆ.  นักผจญภัยที่ฉันรักและเคารพ. ปู่ย่าและฉันตั้งตารอคอยจริงๆ.  การเดินทางทริปเหล่านี้เป็นการเดินทางที่พิเศษของฉันเมื่อตอน
อายุประมาณ 10 ปี .

ฉันกำลังกลิ้งไปกลิ้งมาบนเบาะรถยนต์ด้านหลัง.  ขณะที่ปู่ของฉันขับรถอยู่และคุณย่าของฉันนั่งข้างๆ.
ตลอดการเดินทางเธอสูบบุหรี่และฉันเกลียดกลิ่นนั่น.
ในวัยนั้นฉันชอบเรื่องการประมาณค่าและคำนวณเลขคณิตศาสตร์ เช่น คำนวณไมล์สะสมแก๊สของเรา ,
สถิติบางเรื่องฉันก็ชอบ.
ตอนไปซื้อของในร้านขายของชำฉันเคยได้ยินโฆษณาแคมเปญเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ฉันจำ
รายละเอียดไม่ได้.  แต่คร่าวๆโฆษณากล่าวว่า"การสูบบุหรี่ทุกมวนจะทำให้จำนวนนาทีของชีวิตคุณสั้นลง 1-2 นาทีต่อมวน".  ฉันลองคำนวณคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการสูบบุหรี่ของคุณย่าของฉัน.  จนได้ตัวเลขที่จำนวนที่เหมาะสมฉันจึงแหย่หน้าเข้าไปที่ด้านหน้าของรถแตะไหล่เรียกคุณยายอย่างภูมิใจบอกท่านว่า
"ผมคำนวณจาก 2 นาทีต่อมวน.  ตอนนี้คุณย่ามีชีวิตที่สั้นลงไปถึง 9 ปีแล้ว"
ฉันจำได้แม่นมากในเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อไปนี้และมันก็ไม่ใช่สิ่งที่ฉันคาดหวังเลย.
ฉันคิดว่าทุกคนจะต้องปรบมือให้ฉันในความฉลาดและทักษะคณิตศาสตร์ของฉัน เช่น ชมว่า "Jeff ฉลาดมากเลย.  เรื่องนี้มันยากแต่ก็ยังคำนวณได้.  เก่งจริงๆ" (อันนี้ที่ Jeff คิดในใจ)

แต่ในความเป็นจริงสิ่งที่เกิดขึ้นคือ ...

ย่าร้องไห้น้ำตาไหล.  เด็กชายบนเบาะหลังก็ไม่รู้จะทำอย่างไร?  ย่าก็ยังคงร้องไห้.  คุณปู่ที่ซึ่งกำลังขับรถ
ค่อยๆชะลอแล้วจอดลงบนไหล่ทาง.  เขาลงจากรถและเปิดประตูทางด้านฉัน.  ฉันมีปัญหาแล้วล่ะ.
ปู่เป็นคนที่ฉลาดมาก.  เป็นคนเงียบ ๆ ไม่เคยพูดคำหยาบ. สำหรับฉันนี่อาจจะเป็นครั้งแรก.  ในตอนนั้นไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น.

เราหยุดคุยกันข้างรถพ่วงของเรา.  ปู่มองมาที่ฉันและหลังจากนั้นไม่นานเขาพูดเบา ๆ ว่า " Jeff สักวันหลานจะเข้าใจว่ามันยากที่จะใจดีมากกว่าฉลาด.  ในสิ่งที่ปู่อยากคุยกับหลานวันนี้คือความแตกต่างระหว่างของขวัญและทางเลือก. ความฉลาดเป็นของขวัญ-ความเมตตาคือ ทางเลือก.
ของขวัญเป็นเรื่องง่ายที่ใครๆก็อยากจะได้รับ.  ทางเลือกอาจเป็นเรื่องยากกว่า(ที่จะอยากได้)
... ถ้าคุณไม่ได้ของขวัญคุณอาจเสียใจ  แต่ทางเลือกของคุณมีมากมายกว่านั้น

ฉันแน่ใจว่าหนึ่งในของขวัญที่คุณอยากได้คือสมองที่ฉลาดและมีความสามารถ.  ฉันมั่นใจว่าเป็นอย่างนั้นเพราะการรับสมัคร(เข้าเรียน)มีการแข่งขันและถ้าไม่มีสัญญาณว่าคุณฉลาดคณบดีฝ่ายธุรการคงไม่ยอมให้คุณเข้ามาหรอก.  ฉะนั้นในความฉลาดของคุณมีประโยชน์เพราะจะนำคุณไปในดินแดนแห่งความมหัศจรรย์.

มนุษย์เราวางแผนและสร้างสิ่งที่น่าประหลาดใจในนวัตกรรม เช่น การสร้างพลังงานสะอาด จาก อะตอมขนาดเล็กๆมากมายประกอบกันขึ้นเป็นเครื่องจักรขนาดเล็กที่สามารถทำการซ่อมแซมผนังเซลล์ภายในได้ และ ในเดือนนี้มีข่าวพิเศษหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าเรากำลังจะทำการสังเคราะห์ชีวิตได้ในปีที่จะถึงนี้.  ไม่เพียง แต่สังเคราะห์ แต่สร้างอย่างมีรายละเอียด.  ฉันเชื่อว่า
คุณจะเห็นเราเข้าใจสมองของมนุษย์ เช่น จูลส์ เวิร์น, มาร์ค ทเวน, กาลิเลโอ, นิวตัน ฯลฯ ซึ่งทุกคนอยากรู้มาหลายยุคทุกสมัย.  ทุกคนอยากจะมีชีวิตอย่างมีอารยธรรม.  
มีของขวัญมากมายคือความเป็นปัจเจกบุคคลของคุณแต่ละคนที่นั่งอยู่ต่อหน้าฉันนี้.  อยู่ที่ว่าคุณใช้งานของขวัญเหล่านี้อย่างไร? และ คุณจะภาคภูมิใจในของขวัญหรือภูมิใจในตัวเลือกของคุณหรือไม่? 

ฉันมีความคิดที่จะเริ่มต้น Amazon เมื่อ 16 ปีที่ผ่านมา.  ฉันเจอความจริงที่ว่าเว็บไซต์ที่ใช้งานเพิ่มขึ้นที่ 2,300 % ต่อปี.  ฉันไม่เคยเห็นหรือได้ยินการเติบโตอย่างรวดเร็วขนาดนี้.  การสร้างร้านหนังสือออนไลน์ที่มีหลายล้านรายการเป็นอะไรที่เรียบง่ายซึ่งไม่สามารถมีอยู่ในโลกทางกายภาพได้.  เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นมากสำหรับฉันตอนนั้นเพิ่งอายุ 30 ปี และ ฉันแต่งงานมาหนึ่งปี.  ฉันบอกภรรยาของฉัน McKenzie ว่าฉัน
ต้องการออกจากงานของฉันและไปทำสิ่งนี้.  
startups บ้าบอที่อาจจะไม่ได้ผลมากนัก และฉันก็ไม่แน่ใจว่าอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น.  McKenzie บอกฉันว่าฉันควรไปทำมัน.  ฉันแค่เป็นเด็กหนุ่มที่เคยเป็นนักประดิษฐ์ประตูอัตโนมัติของที่จอดรถฉัน , หม้อหุงข้าวแสงอาทิตย์ ฯลฯ   แต่เธอต้องการให้ฉัน

ทำตามความปรารถนาของฉัน.  ฉันเคยทำงานที่บริษัท การเงินในนิวยอร์กซิตี้กับกลุ่มคนที่เก่งมากและฉันก็มีเจ้านายที่ยอดเยี่ยมฉันชื่นชมเขามาก.  ฉันไปหาเจ้านายของฉันและบอกเขาว่าฉันกำลังจะไป
เริ่มต้น บริษัท ที่ขายหนังสือในอินเทอร์เน็ต.  เขาพาฉันไปเดินเล่นเป็นเวลานานที่ Central Park เขาพูดว่า " ตั้งใจฟังให้ดีนะ ... มันเป็นความคิดที่ดีสำหรับคนที่ตกงาน " ตรรกะนั้นสมเหตุสมผลสำหรับฉันและเขาทำให้ฉันคิดมากถึง 48 ชั่วโมงก่อนตัดสินใจครั้งสุดท้าย. มันเป็นทางเลือกที่ยาก แต่ในที่สุดฉันตัดสินใจว่าฉันจะให้มันมารั้งฉันไว้ไม่ได้.  ฉันคิดว่าความเจ็บจากการพยายามและล้มเหลวยังดีกว่าการตัดสินใจที่จะไม่ลองอะไรเลย.  ฉันใช้เส้นทางที่ปลอดภัยน้อยกว่าเพื่อทำตามความปรารถนาของฉันและฉันภูมิใจ
ในทางเลือกนั้น.  หากคุณต้องการสัมผัสชีวิตของคุณชีวิตที่คุณเขียนด้วยตัวคุณเองเริ่มต้นอย่างไร? ... 
หากคุณจะใช้ของขวัญ(ความเป็นปัจเจกบุคคล)ของคุณจะเลือกอะไรระหว่าง ... 


ใช้ความเฉื่อยจะเป็นตัวนำทางหรือคุณจะทำตามสิ่งที่คุณสนใจ.
คุณจะทำตามสิ่งที่ใครๆเชื่อกันหรือคุณจะเป็นต้นฉบับ.
คุณจะเลือกชีวิตที่ง่ายหรือชีวิตแห่งการผจญภัย.
คุณจะเหี่ยวแห้งไปกับคำวิจารณ์หรือคุณจะทำตามความเชื่อมั่นของคุณ.
คุณจะปิดบังความผิดหรือคุณจะขอโทษ.
คุณปกป้องหัวใจของคุณจากการถูกปฏิเสธหรือคุณจะทำด้วยความรัก.
คุณจะชอบการใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยหรือคุณจะเป็น
คนที่ชอบสิ่งที่มันยาก
คุณจะยอมแพ้หรือคุณจะเป็นคนที่ไม่ยอมหยุด.

คุณจะถูกเหยียดหยามหรือจะคุณเป็นผู้สร้าง.
คุณจะฉลาดแล้วทำร้ายคนอื่นหรือคุณจะใจดี.


ฉันจะลองทำนายเมื่อคุณมีอายุ 80 ปี.  และอยู่ในช่วงเวลาที่เงียบสงบเล่าเรื่องราวของตัวคุณให้ตัวคุณฟัง.  เรื่องเล่าที่สั้นและมีความหมายที่สุดจะเป็นชุดของตัวเลือกที่คุณเลือกทำในที่สุด.   
ทางเลือกของเราจะสร้างเรื่องราวที่ดีให้กับตัวเราเอง.


ขอบคุณและโชคดี.

[ Credit ข้อมูล : Youtube.com ]