ลองสิ่งใหม่ๆเป็นเวลา 30 วัน (แมท คัทส์)

Matt Cutts เป็นวิศวกรของบริษัทชั้นนำของโลกนั่นก็คือ Google เขาทำหน้าที่เกี่ยวกับการป้องกันเวบไซต์จาก linkspam และช่วยเหลือ webmaster เจ้าของเวบไซต์ธุรกิจมากมาย.  แมท คัทส์ มีข้อคิดดีในเรื่องการทำงานมาพูดในการบรรยาย Ted talk และ เรื่องดีๆที่คุณกำลังจะได้ฟังต่อไปนี้ ...

มีอะไรบ้างที่คุณคิดไว้ว่าจะทำ อยากจะทำ แต่ว่า... ยังไม่ได้ทำ? แมท คัทส์ (Matt Cutts) เสนอว่า: ลองทำดูสัก 30 วัน - การบรรยายสั้นๆที่สนุกสนานนี้จะเสนอวิธีการคิดที่เหมาะเจาะสำหรับการตั้งเป้าหมายและทำให้บรรลุผล


เมื่อไม่กี่ปีก่อน ผมรู้สึกว่าผมกำลังติดอยู่ในหล่ม ผมเลยตัดสินใจเดินตามรอยเท้า ของนักปราชญ์อเมริกันผู้ยิ่งใหญ่ มอร์แกน สเปอร์ล็อค (Morgan Spurlock) และทดลองสิ่งใหม่ๆเป็นเวลา 30 วัน ความคิดนี้ค่อนข้างจะง่าย ลองคิดถึงสิ่งที่คุณอยากจะเพิ่มมาในชีวิตคุณมานานแล้ว แล้วก็ลองทำมันดูซัก 30 วัน กลายเป็นว่า 30 วันนั้นเป็นระยะเวลาที่พอเหมาะพอเจาะ ที่จะบวกเพิ่มนิสัย หรือหักลบนิสัย อย่างการดูข่าว ออกไปจากชีวิตของคุณ


00:31
มีบางสิ่งที่ผมได้เรียนรู้ในขณะที่ทำโจทย์ 30 วันเหล่านี้ อย่างแรกคือ จากการที่เดือนๆนึงผ่านไป ถูกลืมเลือน วันเวลาเหล่านั้นน่าจดจำมากยิ่งขึ้น นี่คือส่วนหนึ่งของโจทย์ที่ผมทำซึ่งผมต้องถ่ายรูปทุกวันเป็นเวลาหนึ่งเดือน และผมก็จำได้ว่าผมอยู่ที่ไหนได้อย่างแม่นยำ และสิ่งที่ผมทำในวันนั้น และผมยังสังเกตเห็น ว่าเมื่อผมทำโจทย์ 30 วัน ที่ยากขึ้นเรื่อยๆ ความมั่นใจของผมก็มากขึ้น ผมเปลี่ยนไปจากคนบ้าคอมพิวเตอร์ที่ติดกับโต๊ะตัวเอง มาเป็นคนประเภทที่ขี่จักรยานมาทำงาน - เพื่อความสนุก แม้กระทั่งปีที่แล้ว ผมลงเอยด้วยการเดินขึ้นภูเขาคีรีมันจาโร ยอดเขาที่สูงที่สุดในแอฟริกา ผมจะไม่มีทางเป็นคนโลดโผนแบบนั้น ก่อนหน้าที่ผมจะเริ่มทำโจทย์ 30 วัน


01:16
และผมก็ยังค้นพบอีกว่า ถ้าคุณต้องการอะไรซักอย่างมากๆ คุณจะสามารถทำอะไรก็ได้ใน 30 วัน คุณเคยอยากเขียนนิยายซักเรื่องไหม? ทุกเดือนพฤศจิกายน ผู้คนเป็นหมื่น พยายามเขียนนิยายยาว 50,000 คำ โดยเริ่มจากศูนย์ ภายในสามสิบวัน กลายเป็นว่า ทั้งหมดที่คุณต้องทำ คือเขียนวันละ 1,667 คำต่อวัน เป็นเวลาหนึ่งเดือน แล้วผมก็ทำ แล้วก็ เคล็ดลับคืออย่าเข้านอน จนกว่าคุณจะเขียนได้ครบจำนวนคำสำหรับวันนั้น คุณอาจต้องอดหลับอดนอน แต่คุณจะเขียนนิยายของคุณเสร็จ แล้ว หนังสือของผมจะเป็นสุดยอดนิยายอเมริกันเรื่องต่อไปหรือไม่? ไม่ครับ ก็ผมเขียนเสร็จในเดือนเดียว มันแย่มาก แต่ตลอดชีวิตของผมจากนี้ ถ้าผมเจอ จอห์น ฮอดจ์แมน (John Hodgman) ในงานเลี้ยง TED ผมจะไม่ต้องบอกเขาว่า "ผมเป็นนักวิทยาการคอมพิวเตอร์" ไม่ครับ ถ้าผมอยาก ผมสามารถพูดได้ว่า "ผมเป็นนักเขียนนิยาย"


02:14
(เสียงหัวเราะ)


02:17
และนี่คือสิ่งสุดท้ายที่ผมอยากจะพูดถึง ผมได้เรียนรู้ว่า เมื่อผมสร้างการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่ยั่งยืน สิ่งที่ผมสามารถทำไปได้เรื่อยๆ มันจะอยู่ได้ทนนานกว่า ไม่มีอะไรผิดกับโจทย์ใหญ่ๆบ้าๆ ความจริงแล้วพวกมันสนุกมาก แต่พวกนั้นมักจะอยู่ได้ไม่นาน ตอนที่ผมงดน้ำตาล 30 วัน วันที่ 31 เป็นแบบนี้


02:39
(เสียงหัวเราะ)


02:41
และนี่คือคำถามของผมแก่คุณ: คุณกำลังรออะไรอยู่? ผมรับประกันได้เลยว่า 30 วันต่อจากนี้ จะผ่านพ้นไป ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ แล้วทำไมคุณไม่ลองนึกถึงบางสิ่ง ที่คุณอยากจะลองมาตลอด ลองทำดูซักตั้ง ใน 30 วันต่อจากนี้


03:00
ขอบคุณครับ


03:02
(เสียงปรบมือ)

[ Credit ข้อมูล : Youtube.com , Ted.com ]