คำพูดของคุณอาจทำนายสุขภาพจิตของคุณในอนาคตได้ (มาเรียโน ซิกแมน)

สิ่งที่คุณพูดหรือเขียนในวันนี้ สามารถทำนายสภาพจิตใจของคุณในอนาคต แม้กระทั่งอาการแรกเริ่มของโรคจิตได้หรือไม่ ในการบรรยายที่น่าสนใจนี้ นักประสาทวิทยา มาเรียโน ซิกแมน เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับยุคกรีกโบราณ และต้นกำเนิดของอันตรวินิจ เพื่อที่จะศึกษาว่าคำพูดของเราบอกใบ้ชีวิตภายในของเรา และรายละเอียดของแบบแผนคำพูดสามารถคาดการณ์การพัฒนาของโรคจิตเภทได้อย่างไร ซิกแมนบอกว่า "อาจจะเห็นรูปแบบต่าง ๆ หลากหลายของสุขภาพจิตในอนาคตเรา" เธอกล่าว "ซึ่งนั่นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ การวิเคราะห์เชิงคุณภาพ และรูปแบบอัตโนมัติ จากคำที่เราเขียนและคำที่เราพูด"


เรามีบันทึกทางประวัติศาสตร์ ที่ทำให้เรารู้ว่าชาวกรีกโบราณแต่งตัวอย่างไร ใช้ชีวิตอย่างไร สู้อย่างไร ... แต่พวกเขารู้สึกอย่างไรล่ะ


00:11
หนึ่งในความคิดตามธรรมชาติก็คือ แง่มุมที่ลึกที่สุดของความคิดของมนุษย์ -- ความสามารถในการจินตนาการของเรา


00:17
การมีสติ เพื่อที่จะฝัน -- มันเหมือนกันมาโดยตลอด ความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ การเปลี่ยนแปลงทางสังคม ที่ก่อร่างวัฒนธรรมของเรา อาจจะเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ทางความคิดของมนุษย์


00:32
เราอาจมีความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องนี้ ที่จริงแล้วมันเป็นการถกเถียง ทางปรัชญาที่ยาวนาน แต่คำถามนี้มันจะคล้อยตาม หลักทางวิทยาศาสตร์หรือไม่


00:42
นี่คือสิ่งที่ผมต้องการจะนำเสนอ ว่าในแบบเดียวกัน เราสามารถสร้างภาพขึ้นมาใหม่ ได้ว่าเมืองกรีกโบราณมีหน้าตาอย่างไร จากอิฐไม่กี่ก้อน ว่าการจารึกของวัฒนธรรม เป็นบันทึกทางโบราณคดี ฟอสซิลของความคิดมนุษย์


00:59
และในความเป็นจริง การวิเคราะห์ทางจิตวิทยาบางแขนง จากหนังสือที่เก่าแก่ที่สุด เกี่ยวกับวัฒนธรรมมนุษย์ ในยุค 70 จูเลี่ยน เจนส์ ตั้งสมมติฐานสุดแปลกแหวกแนวขึ้นมา ว่าเพียง 3,000 ปีก่อน มนุษย์คือสิ่งที่ในวันนี้เราเรียกว่าจิตเภท และเขาอ้างว่า หนังสือเหล่านี้อธิบายไว้ว่า มนุษย์กลุ่มแรกนั้น ประพฤติตัวคงเส้นคงวา ตามประเพณีที่แตกต่างกัน และในสถานที่ต่าง ๆ บนโลกใบนี้ ราวกับว่าพวกเขาได้ยินและเชื่อฟังเสียง ที่พวกเขารับรู้ว่ามาจากพระเจ้า หรือจากแรงบันดาลใจ ... สิ่งที่วันนี้พวกเราเรียกว่าภาพหลอน และเมื่อเวลาผ่านไป พวกเขาเริ่มที่จะรับรู้ว่า พวกเขาเป็นผู้สร้าง เจ้าของเสียงจากภายในเหล่านี้ และด้วยสิ่งนี้ พวกเขาได้มาซึ่งอันตรวินิจ (introspection) ความสามารถที่จะคิด เกี่ยวกับความนึกคิดของตัวเอง


01:59
ดังนั้นทฤษฎีของเจนส์ที่กล่าวว่า ความตระหนักรู้ อย่างน้อยก็เป็นวิธีที่เรารับรู้วันนี้ ที่เรารู้สึกว่า เราเป็นผู้ควบคุมการมีอยู่ของเราเอง -- เป็นการพัฒนาทางวัฒนธรรมที่ค่อนข้างใหม่ และทฤษฎีนี้ค่อนข้างมีความงดงามมาก แต่มันมีปัญหาที่เห็นได้ชัดอยู่ ซึ่งก็คือ มันอ้างอิงมาจากตัวอย่างจำนวนน้อย และค่อนข้างจำเพาะ ดังนั้นคำถามก็คือทฤษฎีที่ว่า การพินิจภายในนั้นสร้างขึ้นมา ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์แค่เมื่อ 3,000 ปีก่อน สามารถตรวจสอบด้วยรูปแบบเชิงปริมาณ และวัตถุประสงค์หรือไม่


02:31
และปัญหาทีว่าจะกระทำการสิ่งนี้ด้วยวิธีใด ก็ค่อนข้างชัดเจน มันไม่เหมือนกับการที่พลาโตตื่นขึ้นมาในวันหนึ่ง แล้วเขียนว่า "สวัสดี ผมคือพลาโต และในวันนี้ ผมมีสติในการใคร่ครวญ อย่างเต็มที่"


02:43
(เสียงหัวเราะ)


02:45
และจริง ๆ แล้วนี่บ่งบอก ถึงสาระสำคัญของปัญหา เราต้องการที่จะค้นหาการเกิดขึ้น ของแนวคิดที่ไม่เคยกล่าวไว้ คำว่า พินิจภายใน ไม่เคยปรากฎขึ้นเลย ในหนังสือที่เราต้องการวิเคราะห์


03:01
ดังนั้น วิธีที่เราใช้แก้ปัญหานี้ คือการสร้างพื้นที่ของคำ มันเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ที่มีคำทั้งหมด ในลักษณะที่ว่าระยะทางระหว่างคำสองคำ เป็นตัวกำหนดว่า พวกมันเกี่ยวข้องกันมากแค่ไหน ตัวอย่างเช่น คุณต้องการให้คำว่า "สุนัข" และ "แมว" ใกล้กันมาก ๆ แต่คำว่า "เกรฟฟรุต" และ "ลอการิทึม" ห่างกันมาก ๆ และนี่มันจะต้องเป็นจริง สำหรับคำสองคำใด ๆ ที่อยู่ในพื้นที่


03:29
มีวิธีการต่าง ๆ ที่เราสามารถสร้างพื้นที่ของคำ วิธีหนึ่งก็คือการถามเหล่าผู้เชี่ยวชาญ คล้าย ๆ กับที่เราใช้พจนานุกรม อีกวิธีหนึ่งที่เป็นไปได้คือ การทำตามข้อสรุปพื้น ๆ ที่ว่า เมื่อใดก็ตามที่คำสองคำเกี่ยวข้องกัน พวกมันมักจะปรากฏอยู่ในประโยคเดียวกัน ในย่อหน้าเดียวกัน ในเอกสารเดียวกัน บ่อยกว่าที่มันจะเกิดขึ้นโดยบังเอิญ และด้วยสมมติฐานง่าย ๆ นี้เอง วิธีการพื้นฐานนี้ กับเทคนิคการคำนวณบางอย่าง ที่เกี่ยวกับข้อเท็จจริงทีว่า พื้นที่ที่ซับซ้อนมากและมีหลายมิตินี้ ค่อนข้างจะมีประสิทธิภาพ


04:04
และเพื่อที่จะให้คุณได้รับรู้ว่า มันออกมาดีอย่างไร นี่คือผลลัพธ์ที่เราได้ เมื่อเราวิเคราะห์คำที่คุ้นหู และคุณจะเห็นเลยว่า คำได้ถูกจัดเรียงเป็นส่วน ๆ ข้างเคียงกัน โดยอัตโนมัติ คุณเห็นว่ามีคำศัพท์เกี่ยวกับ ผลไม้ อวัยวะของร่างกาย ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ คำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ และอื่น ๆ


04:21
อัลกอริธึมยังระบุว่า เราจัดเรียงแนวคิดเป็นลำดับขั้น ยกตัวอย่างเช่น เราเห็นได้ว่าศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนย่อย คือศัพท์ทางด้านดาราศาสตร์และฟิสิกส์ และต่อจากนั้น มันก็มีสิ่งที่ละเอียดลงไป ตัวอย่างเช่น คำว่า ดาราศาสตร์ ซึ่งตำแหน่งที่มันอยู่ อาจดูแปลกนิดหน่อย แต่จริง ๆ แล้วเป็นที่ที่มันควรอยู่ ระหว่างสิ่งที่มันเป็น ซึ่งคือ วิทยาศาสตร์ที่แท้จริง และระหว่างสิ่งที่เป็นนิยามของมัน ซึ่งคือ ศัพท์ทางดาราศาสตร์


04:48
และเราสามารถคุยเรื่องนี้กันไปได้เรื่อย ๆ อันที่จริง ถ้าคุณจ้องตรงนี้สักครู่หนึ่ง และคุณจะสร้างแนวโคจรแบบสุ่มขึ้นมา คุณจะเห็นว่า ที่จริงแล้ว มันรู้สึกคล้ายกับการแต่งกลอน และนี่เป็นเพราะว่า การเดินในพื้นที่นี้เหมือนกับการเดินในจิตใจ


05:04
และสิ่งสุดท้าย คืออัลกอริธึมยังระบุ ถึงสิ่งที่เป็นสัญชาตญาณของเรา สิ่งที่คำจะนำไปสู่สิ่งที่ข้องเกี่ยว กับอันตรวินิจ ยกตัวอย่างเช่น คำ เช่น "ตัวเอง" "ความรู้สึกผิด" "เหตุผล" "อารมณ์" นั้น มีความใกล้เคียงกับ "อันตรวินิจ" แต่คำอื่น ๆ เช่น "สีแดง" "ฟุตบอล" "เทียน" "กล้วย" นั้น อยู่ไปไกลออกไปมาก


05:26
และหลังจากที่เราสร้างพื้นที่ขึ้นมา คำถามเกี่ยวกับประวัติของอันตรวินิจ หรือ ประวัติของความคิดทั้งหลาย ซึ่งก่อนหน้านี้ดูเหมือนจับต้องไม่ได้ หรืออาจคลุมเครือ กลายเป็นเรื่องที่มีน้ำหนักขึ้น -- สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์เชิงปริมาณได้


05:44
สิ่งที่พวกเราต้องทำก็คือเอาหนังสือมา ทำให้มันอยู่ในรูปแบบดิจิทัล และใช้ของคำทั้งหลายเป็นเส้นโคจร และนำพวกมันลงในพื้นที่ และเราตั้งคำถามว่าเส้นโคจรนี้ ใช้เวลาอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ ในการโครจรใกล้กับแนวคิดอันตรวินิจ


06:00
และด้วยสิ่งนี้ เราสามารถวิเคราะห์ประวัติอันตรวินิจ ในวัฒนธรรมกรีกโบราณ ซึ่งพวกเรามีบันทึกที่ดีที่สุด ที่เป็นลายลักษณ์อักษร ดังนั้นสิ่งที่พวกเราทำคือ พวกเรานำหนังสือทั้งหมด -- เราแค่จัดลำดับตามเวลา -- สำหรับหนังสือแต่ละเล่ม เรานำคำมา และนำพวกมันวางลงในพื้นที่ และเราตั้งคำถามว่า คำแต่ละคำ อยู่ใกล้กับอันตรวินิจแค่ไหน และเราก็หาค่าเฉลี่ยของมัน และตั้งคำถามว่า เมื่อเวลาผ่านไป หนังสือเหล่านี้เข้าใกล้แนวคิดอันตรวินิจ มากขึ้น มากขึ้น และมากขึ้น หรือไม่


06:30
และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น ในวัฒนธรรมกรีกโบราณ คุณจะเห็นได้ว่าหนังสือที่เก่าแก่ที่สุด ในวัฒนธรรมโฮเมริค มีการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสำหรับหนังสือ ที่เข้าใกล้อันตรวินิจมากขึ้น แต่ประมาณสี่ศตวรรษก่อนคริสตกาล สิ่งนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไปจนเกือบมีการเพิ่มขึ้นถึงห้าเท่า ของหนังสือที่เข้าใกล้แนวคิดอันตรวินิจ มากขึ้นและมากขึ้น ข่าวดีอย่างหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้คือ ตอนนี้เราสามารถตั้งคำถาม ว่าสิ่งนี้จะยังเป็นจริง ในวัฒนธรรม ที่แตกต่างและเป็นอิสระหรือไม่


07:02
ดังนั้นเราจึงทำการวิเคราะห์แบบเดียวกัน ในวัฒนธรรมของ จูดีโอ-คริสเตียน และเราได้รูปแบบที่เหมือนกัน อีกครั้งที่คุณเห็นการเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สำหรับหนังสือที่เก่าแก่ที่สุดในพันธสัญญาเดิม และหลังจากนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในหนังสือของพันธสัญญาใหม่ และถึงจุดสูงสุดของอันตรวินิจ จาก "คำสารภาพของนักบุญออกัสติน" ประมาณสี่ศตวรรษก่อนคริสตกาล และมันสำคัญมาก เพราะว่านักบุญออกัสติน ได้รับการยอมรับจากนักวิชาการ นักภาษาศาสตร์ นักประวัติศาสตร์ ว่าเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งอันตรวินิจ ที่จริงแล้ว บางคนเชื่อว่า ท่านเป็นบิดาของจิตวิทยาสมัยใหม่


07:39
ฉะนั้น อัลกอริธึมของเรา ซึ่งมีลักษณะเป็นไปในเชิงปริมาณ เป็นไปในเชิงวัตถุวิสัย และที่แน่นอนคือมีความรวดเร็ว - มันดำเนินการได้ภายในเสี้ยววินาที -- มันสามารถจับข้อสรุปบางส่วน ที่สำคัญที่สุดได้ ของการศึกษาวัฒนธรรมที่ยาวนานนี้ และนี่คือหนึ่งในความงามของวิทยาศาสตร์ ซึ่งตอนนี้แนวคิดนี้ สามารถแปลออกมาได้ และสามารถทำให้ถูกจัด ให้อยู่ในกลุ่มต่าง ๆ


08:06
โดยในแบบเดียวกันกับที่เราถามเกี่ยวกับ อดีตของความตระหนักรู้ของมนุษย์ ซึ่งบางทีนั่นอาจเป็นคำถาม ที่ท้าทายที่สุดที่เราจะถามตัวเองได้ มันจะสามารถบอกอะไรบางอย่างเกี่ยวกับ อนาคตความตระหนักรู้ของพวกเราได้หรือไม่ พูดตรง ๆ ก็คือ คำที่เราพูดวันนี้ จะสามารถบอกว่าได้หรือไม่ว่า ความคิดของจะเป็นอย่างไรในอีกสองสามวัน หรือในอีกสองสามเดือน หรือในอีกสองสามปีต่อจากนี้


08:31
และเป็นเหมือนกับที่เราใส่เครื่องตรวจจับ สำหรับการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ การหายใจ พันธุกรรม เพื่อหวังว่าสิ่งนี้อาจจะช่วยป้องกันโรคได้ เราสามารถถามได้ว่าการติดตาม และการวิเคราะห์คำที่เราพูด ที่เราทวีท ที่เราอีเมล์ ที่เราเขียน จะบอกเราล่วงหน้าได้หรือไม่ ว่าในความคิดของเราอาจมีบางสิ่งที่ผิดปกติไป ผมกับ กิญาร์โม เชอกิ (Guillermo Cecchi) ผู้ที่เป็นดังพี่ชายของผม ในการผจญภัยครั้งนี้ เรารับทำภารกิจนี้ และเราทำเช่นนั้นโดยการวิเคราะห์ บันทึกคำพูดของหนุ่มสาว 34 คน คนที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นจิตเภท


09:11
สิ่งที่เราทำคือ เราวัดค่าคำพูด ในวันที่หนึ่ง และเราตั้งคำถามว่า คุณสมบัติของคำพูดนี้จะทำนาย การพัฒนาของโรคจิตเภท ในภายในกรอบเวลาเกือบสามปีได้หรือไม่ แต่ถึงแม้ว่าเราจะมีความหวัง เราก็พบกับความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า เพราะว่าเรามีข้อมูลไม่เพียงพอ ที่จะทำนายอนาคตของการจัดการในจิตใจเรา แต่มันก็ดีพอ ที่จะแยกแยะระหว่างกลุ่มจิตเภท และกลุ่มควบคุม คล้าย ๆ กับที่เราทำกับคำโบราณ แต่ไม่สามารถทำนายอาการ ของโรคจิตเภทในอนาคตได้


09:49
แต่จากนั้นเราก็ตระหนักว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดอาจจะ ไม่ได้เป็นเรื่องที่ว่าเราพูดอะไร แต่เป็นเรื่องที่ว่าเราพูดอย่างไรต่างหาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันไม่ได้เกี่ยวกับว่าคำนั้น อยู่ในบริเวณของความหมายใด แต่มันเกี่ยวกับว่า มันกระโดดจากความหมายบริเวณหนึ่ง ไปอีกบริเวณหนึ่งได้ไกลและเร็วแค่ไหน ดังนั้นเราจึงได้ตัวชี้วัดนี้มา ที่เรียกว่าการเชื่อมโยงของความหมาย ซึ่งโดยหลักแล้ว วัดคำที่ปรากฏบ่อย ๆ ในบางส่วน ภายใต้หมวดหมู่ความหมายหนึ่ง และผลมันออกมาว่าในกลุ่ม 34 คนนี้


10:19
อัลกอริธึมที่มาจากการเชื่อมโยงของความหมาย สามารถทำนายได้ ด้วยความถูกต้อง 100% ว่าใครจะเป็นจิตเภทและใครจะไม่เป็น และนี่คือสื่งที่เราไม่สามารถทำได้ -- ไม่ใกล้เคียงเลยด้วยซ้ำ -- ด้วยตัวชี้วัดทางการแพทย์ต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ก่อนหน้านี้ และผมจำได้ชัดเจนว่า ตอนที่ผมทำงานนี้


10:42
ผมนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ของผม และเห็นทวีทหลายอันจากโปโล -- โปโลเป็นนักเรียนคนแรกของผม ที่ บัวโนส ไอเรส และตอนนั้นเขาอยู่ที่นิวยอร์ค และมันมีบางอย่างในทวีทนี้ ที่ผมไม่สามารถบอกได้ว่าอะไร เพราะไม่มีอะไรบอกอย่างชัดเจน แต่ผมมีลางสังหรณ์อย่างแรง สัณชาตญาณนี้บอกว่า มันมีบางอย่างผิดปกติ ผมจึงหยิบโทรศัพท์และโทรหาโปโล และอันที่จริงแล้วเขารู้สึกไม่ค่อยสบาย และข้อเท็จจริงก็คือ เมื่ออ่านในความที่ซ่อนอยู่ ผมรู้สึกได้ถึงความรู้สึกของเขา ผ่านตัวหนังสือ ได้อย่างง่ายดาย แต่เป็นวิธีช่วยที่มีประสิทธิภาพ สิ่งที่ผมบอกคุณวันนี้


11:25
คือพวกเรากำลังเข้าใกล้ต่อความเข้าใจ เกี่ยวกับการแปลงสัญชาตญาณนี้ ที่เราทุกคนมี ที่เราทุกคนแบ่งปันกัน ลงในอัลกอริธึม และการทำแบบนั้น ในอนาคตเราอาจเห็น สภาพทางจิตในรูปแบบต่าง ๆ ตามจุดประสงค์ และการวิเคราะห์ แบบอัตโนมัติและในเชิงปริมาณ ของคำที่เราเขียน ของคำที่เราพูด ขอบคุณครับ


11:53
(เสียงปรบมือ)

( Credit ข้อมูล : YouTube.com , Ted.com )